สถานี ก.ค.ศ. การประเมินผลการปฏิบัติงานของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

images

          ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและผู้สนใจทุกท่านในสัปดาห์นี้มีข่าวความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพมาแจ้งให้ทราบซึ่งกฎก.ค.ศ.การเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2561 ข้อ4ได้กำหนดให้นำผลการประเมินผลการปฏิบัติงานที่ได้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ. กำหนดตามมาตรา 72 มาประกอบการพิจารณา ก.ค.ศ. จึงได้มีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลการปฏิบัติงานของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและแบบประเมินผลการปฏิบัติงานของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาโดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 เป็นต้นไป และเพื่อให้การบังคับใช้หลักเกณฑ์และวิธีการดังกล่าว เป็นไปด้วยความเรียบร้อยเป็นธรรมจึงขอชี้แจงการประเมินผลการปฏิบัติงานเพื่อเลื่อนเงินเดือน ดังนี้

  1. 1. ให้ผู้บังคับบัญชาประเมินผลการปฏิบัติงานของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยยึดหลักการปฏิบัติตนที่เหมาะสมและปฏิบัติราชการได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
  2.  
  3. 2. ให้ประเมินผลการปฏิบัติงานปีละ 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม ถึงวันที่ 31 มีนาคมของปีถัดไป และครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 1 เมษายน ถึงวันที่ 30 กันยายนของปีเดียวกัน
  4.  
  5. 3. องค์ประกอบในการประเมินผลการปฏิบัติงาน มี 2 องค์ประกอบ คะแนนรวม 100 คะแนน ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 การประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฏิบัติงาน 70 คะแนน และองค์ประกอบที่ 2 การประเมินการปฏิบัติตนในการรักษาวินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ 30 คะแนน โดยให้ใช้แบบประเมินผลการปฏิบัติงานตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด
  6.  
  7. 4. ผลการประเมินมี 5 ระดับ ได้แก่ 1) ดีเด่น (ร้อยละ 90.00 ขึ้นไป) 2) ดีมาก (ร้อยละ 80.00-89.99) 3) ดี (ร้อยละ 70.00-79.99) 4) พอใช้ (ร้อยละ 60.00-69.99) และ 5) ปรับปรุง (ร้อยละ 59.99 ลงมา)
  8.  
  9. 5. การประเมินผลการปฏิบัติงานของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ดำเนินการดังนี้
  • 5.1 ก่อนเริ่มรอบการประเมินหรือในช่วงเริ่มรอบการประเมินให้ผู้บังคับบัญชาชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้รับการประเมินเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลการปฏิบัติงาน
  • 5.2 ให้มีการกำหนดข้อตกลงร่วมกันระหว่างผู้บังคับบัญชาและผู้รับการประเมิน โดยให้พิจารณาจากข้อตกลงของส่วนราชการหรือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหรือหน่วยงานการศึกษา มาตรฐานและ ภาระงานขั้นต่ำ และชี้แจงแนวทางการดำเนินการประเมินตามข้อตกลงและกำหนดปฏิทินการประเมินให้ทราบโดยทั่วกัน
  •  
  • 5.3 ผู้รับการประเมิน ประเมินตนเองตามแบบที่ ก.ค.ศ. กำหนด จากเอกสารหลักฐานที่มีอยู่จริง
  •  
  • 5.4 ผู้บังคับบัญชาประเมินผลการปฏิบัติงานและบันทึกผลการประเมินไว้ โดยในระหว่างรอบการประเมินให้ผู้บังคับบัญชาให้คำปรึกษา แนะนำผู้รับการประเมินเพื่อปรับปรุง พัฒนา เสริมสร้างประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฏิบัติงานให้ผลการประเมินประสพความสำเร็จตามข้อตกลง
  •  
  • 5.5 ผู้บังคับบัญชาแจ้งผลการประเมินพร้อมความเห็นให้ผู้รับการประเมินทราบและประกาศรายชื่อผู้มีผลการปฏิบัติงานดีเด่นและดีมากในที่เปิดเผยให้ทราบโดยทั่วกัน เพื่อเป็นการยกย่องชมเชยและ สร้างแรงจูงใจให้พัฒนาผลการปฏิบัติงานในรอบการประเมินต่อไปให้ดียิ่งขึ้น
  •  

          ทั้งนี้ สำนักงาน ก.ค.ศ. ได้แจ้งให้ส่วนราชการทราบและถือปฏิบัติแล้ว ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.7/ว 20 ลงวันที่ 30 ตุลาคม 2561 ผู้ที่สนใจสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่เว็บไซต์สำนักงาน ก.ค.ศ. www.otepc.go.th  ดร.อุษณีย์ ธโนศวรรย์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. เผยแพร่ทางคอลัมน์ “สถานี ก.ค.ศ.” หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักงาน ก.ค.ศ.